top of page

ปวดต้นคอ เพราะ “นอนตกหมอน”


เคยตื่นนอนตอนเช้าแล้วรู้สึกปวดเมื่อยต้นคอหรือปวดต้นคอจนเอี้ยวหรือก้มเงยไม่ได้ไหม? นี่เป็นอาการที่เกิดจากการ “นอนตกหมอน” วันนี้มารู้จักกับสาเหตุ และวิธีแก้อาการนอนตกหมอนกัน

สาเหตุการนอนตกหมอน

สาเหตุมักเกิดจากการที่ลำคอและศีรษะอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งเป็นเวลานาน ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นท่าทางที่ทำให้ “คอเอียงตะแคง” หรือหันหน้าไปทางใดทางหนึ่ง มักเกิดจากการนอนหนุนหมอนที่ไม่เหมาะสม เช่น หมอนแบนเกินไป ทำให้ศีรษะแหงนเงยเล็กน้อยเมื่อนอนหงาย และทำให้คอเอียงเมื่อนอนในท่าตะแคง หรือหนุนหมอนที่หนาเกินไป ไม่ยุบตัวรองรับลำคอและบ่า จะทำให้คออยู่ในท่าก้มเมื่อนอนหงาย และเอียงมาด้านตรงข้ามเมื่อนอนตะแคง เกิดการตึงตัวของกล้ามเนื้อรอบลำคอ

อาการนอนตกหมอนเป็นอย่างไร

มีอาการปวดต้นคออย่างรุนแรง คอแข็ง ไม่สามารถหันซ้าย-ขวาได้ รวมไปถึงการก้มหรือเงย โดยส่วนมาก อาการปวดคอมักจะเป็น 2-3 วัน แต่มักทำให้การใช้ชีวิตประจำวันนั้นลำบาก

วิธีการรักษาอาการปวดคอจากการนอนตกหมอน

  1. ประคบร้อน : ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่น บิดพอหมาดๆ แล้วนำมาประคบบริเวณที่ปวดประมาณ 15 – 20 นาที ซึ่งนี่เป็นหนึ่งในวิธีกายภาพบำบัดเบื้องต้น

  2. ยืดกล้ามเนื้อด้านที่หดรั้ง : สังเกตว่าขณะเคลื่อนไหวคอนั้น รู้สึกปวดตึงหรือเจ็บที่ด้านไหน ให้ใช้มือช่วยดันศีรษะในทิศทางนั้นจนกระทั่งรู้สึกตึงมากแต่ไม่เจ็บ ดันค้างไว้ประมาณ 10-15 วินาที คลายแรงที่ดันมือลง แล้วทำซ้ำอีกหลาย ๆ ครั้ง จนเริ่มรู้สึกว่าอาการเกร็งและตึงที่กล้ามเนื้อนั้นทุเลาลง

  3. นวดเบาๆ : ใช้มือบีบลงบนแนวของกล้ามเนื้อที่รู้สึกตึง หรือ ปวดเมื่อย ให้แรงบีบพอประมาณที่ทำให้รู้สึกแน่นตึงและไม่เจ็บ บีบและคลายเป็นจังหวะ การประคบร้อนก่อนการนวด จะช่วยให้นวดได้ง่ายขึ้น และผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้เร็วขึ้น

  4. เลี่ยงการหันศีรษะบ่อย : อย่าพยายามเคลื่อนไหวคอและให้อยู่นิ่งๆ โดยการนอนราบชั่วคราวเพื่อให้กล้ามเนื้อคอได้พัก

ข้อควรระวัง

ไม่ควรกดบีบ หรือยืดกล้ามเนื้อจนรู้สึกเจ็บ เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อเกร็งตัวมากขึ้น และไม่ควรให้ผู้อื่นดัดคอเด็ดขาด หลายคนมักคิดว่า เมื่อมีอาการปวดจะต้องเข้านวดเสมอ โดยเฉพาะการนวดแผนไทย วิธีนี้อาจทำให้เกิดการอักเสบของกล้ามเนื้อได้

หากปฏิบัติตามที่แนะนำแล้วอาการไม่ดีขึ้น ควรปรึกษานักกายภาพบำบัดจะดีกว่า อย่าไปมัวเสียเงินให้อาการปวดต้นคอย่ำแย่ไปมากกว่านี้

หากสงสัยว่าแล้วจะปรึกษานักกายภาพบำบัดที่ไหนดี สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> กายภาพบำบัดที่ไหนดี เลือกคลินิกอย่างไร ให้รักษาได้ผล

4 ข้อแนะนำ สำหรับคนที่เกิดอาการปวดคอ เพราะตกหมอนบ่อยๆ

1.ปรับพฤติกรรม ถ้าเป็นบ่อย สาเหตุมักจะเป็นเรื่องเดิมๆ คือความเคยชินหรือพฤติกรรมการนอนที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ท่านอนที่เหมาะสมศีรษะและก้านคอควรอยู่ในแนวตรงทั้งท่านอนหงายหรือตะแคง หลีกเลี่ยงการนอนตะแคงทับข้างที่มีอาการเป็นประจำ อีกทั้งไม่ควรนอนคว่ำอ่านหนังสือ หรือนอนดูโทรทัศน์เป็นเวลานาน

2.หมอนและที่นอนเป็นตัวช่วย เรื่องนี้ง่ายมาก ไม่จำเป็นต้องราคาแพง หมอนควรเลือกให้เหมาะทั้งขนาดและความแข็ง ทดลองก่อนก็ดี โดยดูจากเวลานอนระดับคางไม่เงยหรือก้มมากไป ขนาดใหญ่พอที่จะหนุนมาถึงหัวไหลเล็กน้อยกันคอตกหมอน หลีกเลี่ยงหมอนที่นุ่มมาก เลือกระดับแข็งปานกลาง ที่นอนก็เช่นกัน เพราะถ้านุ่มมากพลิกตัวแต่ละทีกระดูกสันหลังทั้งคอและเอวจะกระเพื่อม

3.เดินทางไกล ปลอดภัยไว้ก่อน ถ้าจะต้องนั่งหลับ ควรใส่ปลอกคอหรือหมอนลมประคองก้านคอ เนื่องจากเวลาหลับกล้ามเนื้อจะคลายตัวไม่สามารถปกป้องพยุงต้นคอได้เต็มที่ อีกทั้งการเดินทางบางครั้งยังมีการกระแทก กระชาก สั่น หรือเหวี่ยง

4.บริหารกล้ามเนื้อคอสม่ำเสมอ เพื่อคงไว้ซึ่งความยืดหยุ่นโดยหมุนคอเบาๆ และเพิ่มความแข็งแรงด้วยการเกร็งกล้ามเนื้อคอทีละด้านต้านแรงดันจากฝ่ามือ ของเรา

Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
bottom of page