top of page

ออกกำลังกายหนักไป อาจเป็น “ข้อเข่าเสื่อม”


📍#อาการปวดเข่าขณะเคลื่อนไหว #เข่าผิดรูปโก่งงอ ไม่ใช่แค่อาการของผู้สูงอายุเท่านั้น แต่สามารถเกิดกับพวกที่เล่นกีฬาอย่างหนักได้อีกด้วย!! การใช้งานข้อเข่าอย่างต่อเนื่องยาวนาน จนทำให้ผิวที่ข้อกระดูกอ่อนสึกกร่อน 📍

🚫ส่วนมากปัญหาปวดเข่าจะพบใน #ผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เพราะผู้หญิงจะนั่งพับเพียบเป็นเวลานาน ทำให้ข้อเข่าถูกกดพับและเอ็นกล้ามเนื้อถูกยึดมาก จึงทำให้การหมุนเวียนของเลือดไปเลี้ยงเข่าได้ไม่ดี หรือแม้แต่น้ำหนักตัวเพิ่มที่มากขึ้นก็เสี่ยงเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม เพราะต้องแบกน้ำหนักส่วนเกินไว้ กล้ามเนื้อจึงหย่อนสมรรถภาพ และการที่เคยประสบอุบัติเหตุมาก่อน!!

⛔️นอกจากนี้การออกกำลังกายที่ต้องใช้กำลังขา และแรงกระแทกมากเกินไป ก็ทำให้เกิดความเสี่ยงของข้อเข่าเสื่อมได้ เช่น วิ่ง กระโดดเชือก บาสเกตบอล หรือ ฟุตบอล เป็นต้น มักจะเป็นสาเหตุที่ทำให้มีอาการบาดเจ็บที่หัวเข่าบ่อยๆ หรือมีการฉีกขาดของเอ็น ซึ่งการที่ไม่หักโหมออกกำลังกายและใช้ร่างกายให้พอดี ก็จะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงของโรคข้อเข่าเสื่อมได้!!

วิธีสังเกตโรคข้อเข่าเสื่อม คือ

😕เจ็บปวดบริเวณ ข้อ เข่า ในขณะเคลื่อนไหว

😞มีเสียงเสียดสีของกระดูกในขณะเคลื่อนไหว

😫ข้อเข่าบวมเนื่องจากการอักเสบ

😣งอหรือเหยียดเข่าได้ไม่สุด

😖ลุกนั่งยาก

😭ขึ้นลงบันไดไม่สะดวก

❗️และหากมีอาการรุนแรงอาจทำให้เกิดภาวะเข่าคดเข้า เข่าโก่งออก ถ้ามีอาการเหล่านี้ควรไปปรึกษาแพทย์ เพื่อไม่ให้เกิดอาการข้อเข่าเสื่อมที่รุนแรง โดยการรักษาที่ไม่ใช้ยา คือการทำกายภาพบำบัดเพื่อให้กล้ามเนื้อต้นขาแข็งแรงขึ้น ควบคู่กับการควบคุมน้ำหนักไปด้วย จะทำให้การอาการข้อเข่าเสื่อมทุเลาลง!!

‼️ทั้งนี้คนที่ออกกำลังกายแบบหักโหมไม่ควรที่จะมองข้ามโรคข้อเข่าเสื่อม เพราะสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ!! หากเล่นผิดวิธี หรือฝืนร่างกายตัวเองมากเกินไป จะทำให้เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้ ทางคลินิกสรีรารัก คลินิกกายภาพบำบัดที่พร้อมจะให้คำปรึกษาในเรื่องของการออกกำลังกายที่พอดีให้แก่ผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อม

〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️ #สรีรารักคลินิกกายภาพบำบัด

รักษาด้วยเครื่องมือกายภาพบำบัดที่ทันสมัยนำเข้าจากยุโรป โดยนักกายภาพบำบัดวิชาชีพผู้เชี่ยวชาญ รักษาแบบ #ไม่ต้องพึ่งยา #ไม่ต้องผ่าตัด #ส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาว . 🚨เครื่องมือรักษามีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด มีความหลากหลาย ครบครัน🚨 #electromagneticคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า #highlaserpowerเลเซอร์กำลังสูง #shockwaveคลื่นกระแทก #electrotherapyกระตุ้นไฟฟ้า #pointelectrotherapyปากกาไฟฟ้า #ultrasoundคลื่นอัลตราซาวด์ #electrictractionเครื่องดึงคอและหลัง #shortwaveเครื่องกำเนิดความร้อนลึก #hotpackประคบแผ่นร้อน #coldpackประคบแผ่นเย็น . 👩‍⚕️<<นักกายภาพบำบัดจะเป็นตรวจผู้ประเมินและเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมตามอาการของคนไข้>> . 🚨คิดราคาตามจริง ไม่มีค่าตรวจรักษา ไม่มีค่าบริการทางการแพทย์ ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง 🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹 #ปวดเมื่อยเรื้อรัง #รักษาให้ตรงจุด #ที่สรีรารักคลินิกกายภาพบำบัด 📍 คลินิกอยู่ติดถนนแจ้งวัฒนะ : ปากซอย แจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 47 🚙 มีที่จอดรถได้หลายคัน 🕘 เปิด 9:00 - 20:00 น. (หยุดทุกวันอังคาร) 📳 096-515-4692 🆔 Line : @sarirarak 🌐 www.sarirarak.com 💳 ยินดีรับบัตรเครดิต ไม่ชาร์จเพิ่มเติม

Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
bottom of page