top of page

3 โรคนี้ กายภาพบำบัดรักษาได้


หากพูดถึงการรักษาด้วยวิธีกายภาพบำบัด หลายคนมักจะนึกถึงอาการป่วยหนักๆ หรือการฟื้นฟูหลังจากได้รับอุบัติเหตุหรือการผ่าตัด แต่รู้หรือไม่ว่ากายภาพบำบัดยังช่วยในการฟื้นฟูรักษาโรคที่คนทำงานในยุคปัจจุบันเริ่มเป็นกันมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นก็คือ โรคปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ โรคไหล่ห่อคอยื่น หรือโรคหลังค่อม และโรครองช้ำ เป็นต้น ซึ่งอาจเป็นโรคที่ทุกคนคาดไม่ถึงว่ากายภาพบำบัดจะสามารถรักษาได้ แต่แท้ที่จริงแล้วการรักษาด้วยวิธีกายภาพบำบัด เป็นการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดวีธีหนึ่งเลยก็ว่าได้ แต่ก็ต้องรักษาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำจึงจะหายขาดได้ ซึ่งโรคเหล่านี้สามารถรักษาได้โดยไม่ต้องทานยา และไม่ต้องผ่าตัด อีกด้วย จึงวางใจได้ว่าเป็นวิธีที่ปลอดภัย และสามารถหายขาดได้แน่นอน

โรคปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อไม่ว่าจะเป็นบริเวณคอ บ่า ไหล่ หลัง สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะหนุ่มสาวออฟฟิศที่ต้องนั่งหน้าจอเป็นเวลานานๆ และไม่ได้ออกกำลังกาย ซึ่งส่วนใหญ่มักจะมองว่าอาการเหล่านี้แค่พักร่างกายหรือเข้าร้านนวดอาการก็ทุเลาลงและสามารถใช้ชีวิตตามปกติได้ แต่รู้หรือไม่ว่าหากไม่ได้รับการแก้ไขที่ต้นเหตุ หรือรับการรักษาที่ถูกต้อง จากอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อธรรมดาจะกลายเป็น โรคปวดเมื่อยกล้ามเนื้อแบบเรื้อรังได้

ซึ่งที่จริงแล้วอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อนั้นสามารถรักษาได้ด้วยการกายภาพบำบัด ไม่ว่าจะเป็นปวดเมื่อยตัว ปวดกล้ามเนื้อเล็กๆ น้อยๆ แบบปวดรำคาญ หรือปวดเมื่อยเนื่องจากการออกกำลังกาย โดยการรักษาทางกายภาพ จะเริ่มต้นด้วยการตรวจประเมินกล้ามเนื้อและท่าทางการเคลื่อนไหว ถ้าเจอว่ากล้ามเนื้อเกร็งในระยะน้อยๆ ก็สามารถรักษาจนหายได้เร็วและอาจจะหายขาดได้เลยด้วยซ้ำ โดยมีการใช้เครื่องมือกายภาพเข้ามารักษา มีการทำท่าบริหารร่างกาย ท่ายืดกล้ามเนื้อโดยเฉพาะ ตามอาการที่เป็น และเลือกแก้ไขจากต้นเหตุคือการเช็คประวัติเพื่อสืบหาสาเหตุของการปวด ที่อาจจะเกิดจากอิริยาบถในชีวิตประจำวัน แล้วให้คนไข้ปรับเปลี่ยนเพื่อป้องกันไม่ให้กลับมาปวดซ้ำ

ไหล่ห่อคอยื่นหรือโรคหลังค่อม

สาเหตุของโรคเกิดจากไลฟ์สไตล์ของคนที่ชอบทำท่าซ้ำๆ เดิมๆ เป็นเวลานาน เช่น ก้มหน้าเล่นโทรศัพท์มือถือติดต่อกันเป็นประจำ นั่งหน้าคอมพิวเตอร์แบบไม่ถูกต้อง หรือสะพายกระเป๋าหนักๆ อยู่บ่อยๆ จนทำให้กล้ามเนื้อและกระดูกถูกใช้งานอยู่ในท่าเดิมซ้ำๆ ส่งผลให้โครงสร้างของแนวกระดูกสันหลังผิดรูป นำไปสู่อาการปวดหลัง ปวดไหล่เรื้อรัง ไหล่ห่อ

สำหรับโรคนี้สามารถรักษาได้ด้วยกายภาพบำบัด ดังนั้นหากมีอาการเริ่มต้นของโรคจึงควรรีบมาหานักกายภาพบำบัดเพื่อทำการวินิจฉัยอย่างละเอียด รวมถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ไม่สะพายกระเป๋าหนัก จ้องหน้าจอนานเกินไป และหากิจกรรมอื่นๆ ทำเพื่อให้ร่างกายได้ขยับเขยื้อน เช่น ออกกำลังกายและการยืดเส้น เพราะหากปล่อยให้อาการเรื้อรังหรือเป็นมากขึ้นจะส่งผลเสียต่อบุคลิกภาพและนำไปสู่โรคอื่นๆ ได้อีกด้วย

โรครองช้ำ

อีกหนึ่งโรคที่สร้างความทรมานและรำคาญให้แก่ผู้ป่วยเป็นอย่างมาก เพราะเป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตประจำวัน โรครองช้ำเกิดจากการเดินเป็นเวลานาน ผู้ป่วยน้ำหนักตัวมาก ใส่รองเท้าที่ไม่ซัพพอร์ตการเดิน จนทำให้กล้ามเนื้อเส้นเอ็นฝ่าเท้าอักเสบ โดยผู้ป่วยจะมีอาการเจ็บที่ส้นเท้าลามไปทั่วฝ่าเท้า โดยเฉพาะเมื่อลุกเดินก้าวแรกหลังตื่นนอนหรือหลังจากนั่งพักเป็นเวลานาน จะเกิดอาการเจ็บแบบปวดจี๊ดขึ้นมา และจะเกิดอาการปวดแบบเป็นๆ หายๆ

สำหรับการรักษาในทางกายภาพบำบัดจะมีการฝึกยืดเอ็นร้อยหวาย ซึ่งเป็นวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพที่สุด และถึงแม้ว่าโรคนี้จะไม่อันตราย แค่สร้างความเจ็บปวดให้แก่ผู้ป่วยเป็นครั้งคราว แต่ก็ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ หากมีอาการเริ่มต้นควรรีบปรึกษานักกายภาพบำบัดเพื่อทำการรักษาให้หายขาดจะดีที่สุด

Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
bottom of page