top of page

เลือกโต๊ะ-เก้าอี้ให้ถูก ป้องกันโรคกล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรัง


อีกหนึ่งปัญหาสุขภาพของมนุษย์ออฟฟิศคงหนีไม่พ้นอาการปวดหลังปวดไหล่ เนื่องจากชีวิตส่วนใหญ่ต้องอยู่ที่หน้าโต๊ะทำงานตลอดเวลา ซึ่งที่จริงแล้วโต๊ะและเก้าอี้ทำงานเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการปวดหลังได้ ดังนั้นการเลือกโต๊ะและเก้าอี้ทำงานให้เหมาะกับสรีระ ก็จะช่วยลดอาการเหล่านี้ได้ เรามีเทคนิคการเลือกโต๊ะและเก้าอี้ทำงานมาฝากกัน

วิธีการเลือกโต๊ะทำงาน

  1. สำหรับคนที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงาน การเลือกโต๊ะคอมพิวเตอร์ที่ระดับความสูงพอเหมาะกับความสูงของตัวเอง

  2. มีลิ้นชักสำหรับวางแป้นพิมพ์ สามารถกดแป้นพิมพ์ได้อย่างถนัด ให้ปรับแป้นพิมพ์ให้อยู่ตรงกลางของผู้ใช้งาน ข้อศอกจะอยู่ในตำแหน่งที่เปิดออกเล็กน้อยประมาณ 100 – 110 องศา ข้อมือและมือจะตรง

  3. ความสูงของโต๊ะคอมพิวเตอร์ควรสัมพันธ์กับความสูงของเก้าอี้ และเก้าอี้ต้องเลื่อนเข้าเลื่อนออกได้อย่างสะดวก อีกทั้งต้องสามารถวางขาใต้โต๊ะได้ ถ้าเท้าห้อยให้หาเก้าอี้มารองเท้า

วิธีการเลือกเก้าอี้ทำงาน

  1. เก้าอี้สามารถปรับความสูงได้ โดยระดับความสูงที่พอดี คือให้เท้าขนานกับพื้น และระดับเข่าให้เท่าหรือต่ำกว่าระดับสะโพกเล็กน้อย

  2. ไม่ควรใช้เก้าอี้ที่เอนหลังได้มากจนเกินไป เพราะจะไม่มีการรองรับหลังเท่าที่ควร ควรปรับเก้าอี้รองหลังให้อยู่ระดับ 100 – 110 องศา หากนั่งไม่สบายควรหาหมอนรองหลัง เพื่อรองรับความโค้งของกระดูกสันหลังระดับบั้นเอว จะช่วยให้นั่งสบายมากยิ่งขึ้น

  3. เลือกเก้าอี้ที่มีพนักพิงและที่วางแขน โดยสังเกตว่าพนักพิงเอนไปด้านหลังเล็กน้อย และควรมีระดับความสูงที่สามารถรองรับศีรษะได้ หรืออยู่ในระดับไหล่ และมีส่วนโค้งส่วนเว้าตามสรีระของผู้นั่ง ส่วนที่วางแขนปรับให้พอดีกับโต๊ะทำงานเพื่อให้หัวไหล่ผ่อนคลาย ลดอาการปวดหัวไหล่ และต้นคอ

  4. ความลึกของเบาะรองนั่งอยู่ในระดับที่นั่งแล้วพิงพนักได้พอดี ให้สะโพกชิดกับพนักพิงของเก้าอี้ ส่วนหน้าของเบาะควรเลือกแบบทรงโค้งมน สามารถกระจายน้ำหนักตัวได้อย่างสม่ำเสมอตลอดเวลาที่นั่ง

  5. ล้อของเก้าอี้ ควรเลือกให้เหมาะสมกับพื้นของห้อง เคลื่อนไหวได้อย่างสะดวก ไม่ฝืดหรือลื่นจนเกินไป เช่น พื้นเป็นวัสดุที่เป็นรอยง่าย ก็ควรเลือกล้อที่ทำจากวัสดุที่นุ่ม ไม่แข็งจนทำให้เกิดรอย

  6. ข้อสุดท้าย สิ่งสำคัญที่สุด คือการไปเลือกซื้อด้วยตัวเอง เพื่อทดลองนั่งก่อน ว่านั่งสบายเหมาะกับสรีระตัวเองหรือไม่ จะได้ไม่เปลืองเงินโดยใช้เหตุ

Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
bottom of page