top of page

กายภาพบำบัด "เปลี่ยนรูปร่าง" จริงหรือ??


ยิ่งอายุมาก ยิ่งทำให้โครงสร้างร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง สิ่งที่เห็นได้ชัด คือ ความสูงที่ดูเหมือนว่าจะลดลง การสูญเสียความแข็งแรงของกระดูก จากกระดูกเสื่อม ขาดการออกกำลังกาย การเจ็บป่วยโดยไม่มีการเคลื่อนไหวร่างกาย ภายใน 2-3 สัปดาห์ จะทำให้กระดูกเริ่มกร่อน แคลเซียมในกระดูกละลายมีผลทำให้กระดูกผุและบางลง อีกประการหนึ่งจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่ถูกต้องของเรานั่นเอง การอยู่ในท่าที่ไม่ถูกต้องจนเกิดความเคยชิน เช่น ไหล่ห่อ หลังค่อม พุงยื่น นั่งเป็นเวลานาน ทำให้กระดูกคดงอ กล้ามเนื้อหดสั้นลง มีผลให้โครงสร้างร่างกายเปลี่ยนแปลงไป นอกจากเรื่องความสูงที่ลดลง ยังทำให้เสียบุคลิกและมีอาการปวดตามมาด้วย และเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

เราสามารถจะชะลอภาวะการเสื่อมของกระดูก กระดูกคด งอ โดยการหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่กล่าวมา หรือรักษาด้วยวิธีทางกายภาพบำบัดเพื่อช่วยฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรงขึ้น

กระดูกสันหลัง ซึ่งเป็นแกนกลางของร่างกาย ประกอบไปด้วย

  • กระดูกส่วนคอ 7 ชิ้น

  • กระดูกส่วนอก 12 ชิ้น

  • กระดูกส่วนเอว 15 ชิ้น

  • กระดูกส่วนกระเบนเหน็บ

  • กระดูกส่วนก้นกบ

ผู้ป่วยที่ทำกายภาพบำบัด เพื่อรักษาการโค้งคดของกระดูก อาจเป็นไปได้ว่าจะทำให้สูงขึ้น ซึ่งความเป็นจริงแล้ว กายภาพบำบัดไม่สามารถยืดความยาวหรือเพิ่มจำนวนกระดูกได้ แค่ภาวะที่กระดูกโค้งงอจึงทำให้ความสูงลดลง และเมื่อเราจัดกระดูก ดึงแนวกระดูกสันหลัง ทำกายภาพบำบัดจนโครงสร้างกลับมาเป็นปกติแล้ว กระดูกสันหลังอยู่ในแนวตรงแล้วละก็ นอกจากจะทำให้โครงสร้างร่างกายเปลี่ยนแล้ว ยังทำให้บุคคลิกภาพดี ท่าทางการนั่ง ยืน เดิน ก็ดูสง่าขึ้นตามไปด้วย

Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
bottom of page