top of page

นวดหน้าอก เพิ่ม...น้ำนมแม่


“น้ำนมแม่” มีคุณค่าทางโภชนาการสูงสุด และยังมีภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แนะนำให้ทารกทานนมแม่เพียงอย่างเดียว 6 เดือน และทานน้ำนมแม่ต่อเนื่องควบคู่กับทานอาหารที่เหมาะสมตามวัยจนอายุครบ 2 ปี หรือ 3 ปี แต่สำหรับคุณแม่ที่ไม่มีน้ำนมให้ลูกหรือมีน้ำนมน้อย ก็สามารถนวดกระตุ้นน้ำนมได้ โดยจะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของนักกายภาพบำบัดอย่างเคร่งครัด แล้วจะเห็นผลที่ชัดเจนอย่างแน่นอน โดยมีคำแนะนำดังนี้

อาหารที่คุณแม่ควรรับประทาน เพื่อเตรียมพร้อมให้นมลูก

  • อาหารประเภทผักสมุนไพร เช่น ขิง ใบกะเพรา กระเทียม ใบแมงลัก พริกไทย ดอกแค หัวปลี มันเทศ ยี่หร่า

  • ผักใบเขียว เช่น ตำลึง กุ่ยช่าย มะรุม คะน้า หน่อไม้ฝรั่ง ผักชีฝรั่ง

  • ผลไม้ เช่น มะละกอ ฟักทอง มะขาม อินทผลัม พุทรา

คุณแม่ต้องพยายามรับประทานอาหารที่บำรุงสุขภาพและช่วยกระตุ้นน้ำนมก่อนคลอด เพื่อคุณแม่จะได้มีน้ำนมให้ลูกทานอย่างเพียงพอ ร่วมกับการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้สบาย ไม่ควรเครียดหรือวิตกกังวล ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และควรดื่มน้ำอย่างน้อย วันละ 6-8 แก้วต่อวัน

อาการของท่อน้ำนมอุดตัน

จะรู้สึกคัดตึงเต้า เมื่อคลำดูจะพบว่ามีก้อนแข็งเป็นไตบริเวณเต้านม เมื่อกดลงไปจะรู้สึกเจ็บ และอาจมีอาการบวมแดง ซึ่งอาการเหล่านี้จะทำให้คุณแม่ปวดระบมเต้านม จนทำให้น้ำนมไหลน้อยลง เนื่องจากก้อนอุดตันไปขวางทางเดินของน้ำนม

นวดกระตุ้นท่อน้ำนมด้วยคลื่นเหนือเสียง

คุณแม่ที่มีอาการท่อน้ำนมอุดตัน คัดเต้า มีก้อนแข็งๆเป็นไต เกิดจากการอุดตันทำให้น้ำนมไหลน้อยลง มีภาวะเต้านมอักเสบ ปวด ซึ่งเกิดจากน้ำนมมีลักษณะข้นขึ้นมากจนอุดตันคั่งค้างอยู่ในท่อน้ำนม สามารถรักษาได้ด้วยการทำอัลตราซาวด์เปิดท่อน้ำนม เป็นการใช้คลื่นเหนือเสียงลงไปในระดับเซลล์ซึ่งทำให้เกิดการสั่นสะเทือน ส่งผลให้เกิดความร้อนแล้วหลอดเลือดบริเวณนั้นขยายตัว ทำให้การไหลเวียนเลือดดีขึ้น ส่งผลให้ก้อนอุดตันสลายง่ายขึ้น ร่วมกับการนวดเปิดท่อน้ำนมเป็นการช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดและการคลายกล้ามเนื้อเพื่อเปิดทางให้น้ำนมไหลสะดวกขึ้น ทำให้น้ำนมไหลเกลี้ยงเต้า ลดภาวะน้ำนมคั่งค้างเต้าเป็นการกระตุ้นฮอร์โมนของการหลั่งน้ำนมให้ไหลเพิ่มมากขึ้น และลดโอกาสในการเกิดการอุดตันของท่อน้ำนมได้

Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
bottom of page